Lượt xem: 596

Nông dân Phú Mỹ tất bật chăm sóc vụ dưa hấu Tết

Những ngày này, nhiều cánh đồng dưa hấu trên địa bàn huyện Mỹ Tú, bà con đang tất bật chăm sóc dưa hấu để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Tại vùng chuyên canh dưa hấu xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú, vụ dưa hấu Tết năm nay toàn xã có gần 120 hộ trồng, tổng diện tích khoảng 60 ha; trong đó, có nhiều hộ trồng theo mô hình VietGap.

    Hiệu quả từ vụ dưa trước, năm nay anh Trần Sảnh ở ấp Phú Tức tiếp tục thực hiện mô hình với diện tích 4.000 m2, với khoảng 7.500 gốc dưa. Hiện tại, anh Sảnh đang tiến hành sửa sang lại các luống dưa, đây là công đoạn quan trọng người trồng dưa cần điều chỉnh cho các dây bò song song theo thứ tự thẳng gốc với hàng trồng, không để dây quắn chồng lên nhau sẽ ảnh hưởng năng suất dưa, gây khó khăn trong việc tuyển trái.


Anh Trần Sảnh ở ấp Phú Tức, xã Phú Mỹ đang tưới nước cho rẫy dưa. Ảnh Quốc Tuấn

 

    Anh Trần Sảnh chia sẻ: “Vụ dưa Tết năm trước tôi trồng 2.000 m2, thu nhập gần 50 triệu đồng, nên năm nay tôi tăng diện tích lên gấp đôi. Trồng dưa ban đầu quan tâm việc hạt nẩy mầm phải đều, giai đoạn đậu trái phải thường xuyên theo dõi, chú ý các bệnh sương mai và sâu hại để có biện pháp điều trị kịp thời, đảm bảo năng suất”.

    Là hộ chuyên canh dưa hấu tại địa phương hơn chục năm nay, gia đình ông Hên Si Nê ở ấp Béc Tôn đang ra sức chăm sóc 6.000 m2 diện tích dưa Tết, trong đó có 4.000 m2 trồng dưa hấu An Tiêm (dưa hấu tròn chưng Tết) trong màng phủ nông nghiệp. Hiện ruộng dưa của gia đình ông Nên gần 40 ngày tuổi, đang trong giai đoạn dưỡng trái, đây là thời điểm quan trọng, vì thế ông thường xuyên có mặt tại ruộng dưa để kiểm tra thật kỹ sâu, bệnh đảm bảo năng suất. “Dự kiến khoảng ngày 24 tháng 12 âm lịch có thể thu hoạch. Hy vọng thời tiết thuận lợi, năng suất cao, giá cả ổn định để đón Tết khấm khá hơn” - ông Nê tâm sự thêm.

    Để có thể thu hoạch dưa đúng dịp Tết Nguyên đán, kỹ thuật trồng rất quan trọng, nhiều nông dân cho biết thời điểm thích hợp nhất để trồng dưa hấu Tết là khoảng ngày 15, 16 tháng 10 âm lịch và đến khoảng ngày 23, 24 tháng 12 âm lịch bắt đầu thu hoạch đồng loạt. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật tốt nên hàng năm vụ dưa hấu Tết của bà con xã Phú Mỹ luôn cho năng suất cao từ 3-4 tấn/công dưa.


Gia đình ông Hên Si Nê ở ấp Béc Tôn, xã Phú Mỹ đang bón phân, chăm sóc diện tích dưa hấu. Ảnh Quốc Tuấn

 

    Đồng chí Lý Thanh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú cho biết: “Bà con trồng dưa hấu của xã tập trung chủ yếu ở các ấp là Béc Tôn, Phú Tức và Bưng Cóc, trong đó ấp Béc Tôn nhiều nhất. Nhìn chung, hiện nay các rẫy dưa phát triển khá tốt, thời tiết cũng thuận lợi, mong rằng năm nay giá thị trường sẽ cao, người dân được trúng mùa, để đón Tết sung túc hơn”.

    Tùy thời gian trồng, một vụ dưa hấu có thời gian khoảng hai tháng, nhưng lợi nhuận từ nghề này cao hơn hẳn so với lúa và các loại rau màu khác, nhất là trồng dưa hấu Tết. Nếu thời tiết thuận lợi, chăm bón tốt dưa cho năng suất khoảng 3-4 tấn một công, giá dao động từ 4.000- 6.000/kg tuỳ giống dưa như những năm trước, thì người trồng dưa thu lợi mỗi công trên 10 triệu đồng.

Quốc Tuấn



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 103
  • Hôm nay: 7877
  • Trong tuần: 78,584
  • Tất cả: 11,801,904